Tiêm Phòng Cúm Trong Thời Kỳ Mang Thai Có Có Hại Không?

Tiêm phòng cúm khi mang thai đã trở thành một vấn đề được các bà mẹ tương lai chú trọng hàng năm nhưng cũng không ít người hoang mang. Thực tế là có những niềm tin sai lầm về vắc-xin cúm và vắc-xin sống, đặc biệt là trong cộng đồng, gây ra sự nhầm lẫn cho tâm trí. Cúm là một trong những bệnh do vi rút gây ra, và hãy nhấn mạnh rằng vi rút này cũng dễ lây lan. Các triệu chứng do vi rút này gây ra, ảnh hưởng tiêu cực đến cổ họng và phổi, cũng có thể khá khó khăn đối với các bà mẹ tương lai. Do khả năng lây truyền nhanh và dễ dàng, nhiều bà mẹ tương lai gặp phải các vấn đề do cúm gây ra hàng năm.

Vì lý do này, cần lưu ý rằng vắc xin cúm là vô cùng quan trọng. Thuốc chủng ngừa cúm không phải là thuốc chủng sống. Về vấn đề này, hoàn toàn có thể tiêm phòng mà không cần lo lắng gì và được hưởng lợi từ những lợi ích mà vắc xin mang lại. Chúng tôi cũng sẽ đề cập đến việc liệu vắc-xin có gây bất tiện cho em bé trong bụng mẹ hay không, thời gian bảo vệ và các vấn đề tương tự. Trước tiên, chúng ta hãy kiểm tra khi nào nên tiêm vắc xin này.

Khi nào nên chủng ngừa cúm khi mang thai?

Trước hết, cần lưu ý rằng những người tiêm vắc xin cúm trong thời kỳ mang thai có thể được hưởng lợi từ khả năng bảo vệ của vắc xin chỉ sau 2 tuần. Với việc tiêm vắc xin, tác dụng bảo vệ không bắt đầu ngay lập tức và cần tính đến thời gian 2 tuần này. Khoảng thời gian chính xác nhất là trước thời kỳ bệnh cúm phổ biến. Ở nước ta, thời kỳ cúm phổ biến nhất là các tháng 10, 11 trong năm. Do đó, sẽ có lợi cho các bà mẹ tương lai nếu tiêm chủng bằng cách tính toán thời gian bảo vệ để bao gồm hai tháng này.

Đồng thời, chúng tôi cũng xin chuyển tải thông tin rằng nếu tiêm vắc xin cúm khi mang thai, vắc xin này sẽ có thời gian bảo vệ từ 6 tháng đến 8 tháng. Nếu nó được thực hiện sớm nhất vào cuối tháng Ba, tác dụng bảo vệ của vắc-xin chống lại vi-rút cúm có thể được hưởng lợi từ tháng Mười và tháng Mười Một. Hãy để tôi nhấn mạnh một chi tiết rất quan trọng trong vấn đề này. Sự bảo vệ của vắc-xin này chỉ có hiệu lực trong thời gian sử dụng vắc-xin. Sau một năm, vắc-xin cúm hoàn toàn không có tác dụng bảo vệ.

Tổ chức Y tế Thế giới tiến hành nghiên cứu vi rút gây bệnh cúm hàng năm và xác định loại vi rút có hiệu lực trong năm đó. Thuốc chủng ngừa cũng được chuẩn bị để có hiệu quả trên loại vi rút này. Do đó, không nên kỳ vọng rằng vắc xin được sản xuất trong những năm qua cũng sẽ có tác dụng bảo vệ. Công thức của vắc xin cúm thay đổi hàng năm. Vì lý do này, điều rất quan trọng là phải xác định thời điểm tiêm phòng thật tốt. Tỷ lệ bảo vệ của vắc xin cúm là khoảng 80%. Tỷ lệ này giảm dần khi tuổi càng cao. Đặc biệt là sau 65 tuổi, chúng ta có thể nói rằng tác dụng bảo vệ của vắc-xin cúm càng giảm nhiều hơn.

Bị Cúm Khi Mang Thai Có Gây Hại Cho Em Bé Không?


Tất nhiên, các bà mẹ tương lai cũng thắc mắc liệu vắc xin cúm khi mang thai có gây hại cho em bé hay không. Nói cách khác, họ lo lắng rằng vắc-xin này sẽ gây hại cho thai nhi của họ. Tuy nhiên, vắc xin phòng cúm dù đang ở tuần thai nào cũng không gây nguy hại gì cho em bé trong bụng mẹ. Do đó, không cần phải lo lắng về nó. Trái với suy nghĩ của nhiều người, bệnh cúm gây ra nhiều vấn đề khác nhau cho trẻ nếu không được tiêm vắc-xin.

Vi rút cúm vẫn còn lây nhiễm trong tối đa 5 ngày sau khi các triệu chứng xuất hiện, bắt đầu 1 ngày trước khi các triệu chứng xuất hiện. Trong giai đoạn này, khả năng truyền virus cho các bà mẹ tương lai cũng rất cao. Tất nhiên, khi virus xâm nhập vào cơ thể, nó không xâm nhập vào máu ngay lập tức mà sau một thời gian, các triệu chứng mới bắt đầu biểu hiện. Quan trọng nhất trong số các triệu chứng là nhiệt độ cơ thể cao. Nhiệt độ cơ thể có thể tăng trên 38 độ do cảm cúm. Cần lưu ý rằng tình trạng này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho em bé trong bụng mẹ.

Sốt cao trong bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ đều có thể gây hại cho em bé, nhưng đặc biệt trong tam cá nguyệt đầu tiên, trẻ sơ sinh có thể bị ảnh hưởng nhiều hơn do sốt trên 38 độ. Tình trạng này có nhiều rủi ro khác nhau đối với em bé trong bụng mẹ. Cúm ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ và dinh dưỡng của các bà mẹ tương lai trong thời kỳ hoạt động của nó.

Do đó, chất lượng cuộc sống giảm sút có thể gây bất tiện cho em bé trong bụng mẹ. Nếu người mẹ sắp sinh bị cúm vào thời điểm sinh nở, điều đó có nghĩa là vi rút này có thể được truyền sang em bé ngay sau khi sinh. Tất nhiên, trẻ sơ sinh cũng có thể bị ảnh hưởng bởi loại vi rút này. Như bạn thấy, không chủng ngừa cúm khi mang thai , ngược lại, không chủng ngừa có thể có hại. Các bà mẹ sắp sinh chưa được tiêm phòng nên tự bảo vệ mình khỏi vi rút cúm.

Tại sao điều quan trọng là phải phòng ngừa bệnh cúm?


Các triệu chứng thường xuất hiện trong vài ngày sau khi bị nhiễm vi rút cúm. Việc xem xét các triệu chứng này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc chủng ngừa cúm khi mang thai. Bởi vì những triệu chứng này có thể khá khó khăn đối với các bà mẹ tương lai, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Thời gian của bệnh cúm có thể khác nhau ở mỗi người. Các triệu chứng thường xuất hiện trong khoảng thời gian từ 3 đến 7 ngày. Chúng tôi có thể tóm tắt các triệu chứng này dưới dạng danh sách ngắn:

Sốt cao (có thể từ 38 độ trở lên)
phê
Rung chuyển
ho khan
Nhức đầu và chóng mặt
Viêm họng
Hắt hơi
sổ mũi
nghẹt mũi
Đau cơ và khớp
cảm thấy mệt
Bệnh tiêu chảy
Trạng thái ngủ
Buồn nôn và ói mửa
Tất nhiên, không phải tất cả các triệu chứng liệt kê ở trên đều có thể gặp ở mọi bệnh nhân. Buồn nôn và nôn là những triệu chứng đặc biệt hiếm gặp. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng cũng khác nhau ở mỗi người.

Cần Lưu Ý Điều Gì Trước Khi Tiêm Phòng Cúm Khi Mang Thai?

Xác định thời điểm chủng ngừa là một yếu tố quan trọng cần xem xét trước khi chủng ngừa cúm khi mang thai. Bạn có thể hỏi ý kiến ​​bác sĩ đang theo dõi thai kỳ về vấn đề này. Bằng cách này, bạn sẽ được thông báo về thời gian thích hợp để tiêm phòng. Tất nhiên, vắc-xin cúm cũng có thể có các tác dụng phụ nhẹ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có thể nói rằng số người gặp tác dụng phụ là khá thấp. Chỗ tiêm có hơi đỏ và sưng tấy là chuyện bình thường. Vì các vết mẩn đỏ và sưng tấy sẽ tự biến mất trong thời gian rất ngắn nên không cần can thiệp.

Có thể bị sốt nhẹ vào đêm của ngày tiêm chủng. Đau nhẹ ở các cơ và cảm thấy chậm chạp cũng là một trong những tác dụng phụ. Những hiệu ứng này cũng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Cũng có thể xảy ra trường hợp cơ thể bị dị ứng với chất được sử dụng trong vắc xin. Hãy nói rằng tác dụng phụ này cũng rất hiếm. Ngoài tất cả những điều này, nếu một hình ảnh không mong muốn xảy ra, bạn nên ngay lập tức nộp đơn cho cơ sở y tế.

Nó được hoàn thành vào tuần nào là thích hợp?

Trước hết, vắc xin cúm được tiêm đủ liều khi mang thai . Không cần điều chỉnh liều lượng trong vắc xin cúm được chuẩn bị cho người lớn. Sẽ chính xác hơn nhiều nếu tiêm phòng nếu xét đến thời gian bảo vệ, thay vì xác định thời điểm tiêm tùy thuộc vào tuần của thai kỳ. Như chúng tôi đã đề cập trước đây, nên có một khoảng thời gian bảo vệ bao gồm các tháng 10 và 11, khi bệnh này có biểu hiện và lây truyền rộng rãi, thay vì tuần thai. Bạn có thể viết câu hỏi của bạn về chủ đề này trong phần bình luận.

Nhận xét