Ợ chua khi mang thai

 ợ chua khi mang thai
Một trong những vấn đề thường gặp nhất khi mang thai là chứng ợ nóng, đặc biệt là vào những tháng cuối.

Nguyên nhân nào gây ra chứng ợ chua khi mang thai?
Nguyên nhân chính gây ra chứng ợ chua (trào ngược) khi mang thai là do sự thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ. Hormone progesterone tăng lên khi mang thai với chức năng chính là làm giãn các cơ trơn trong tử cung, đồng thời làm cho van giữa dạ dày và thực quản bị giãn ra và bằng cách này, axit trong dạ dày sẽ thoát lên trên, gây ra cảm giác nóng rát. cảm thấy ở khu vực từ xương ức đến đường mũi.

Chứng ợ chua khi mang thai xảy ra khi nào?
Có thể gặp phải những phàn nàn về trào ngược trong những tháng đầu của thai kỳ do hormone progesterone bắt đầu tăng cao trong giai đoạn đầu của thai kỳ. Tuy nhiên, đến những tháng cuối (sau tuần thứ 20) khi thai nhi lớn dần lên cùng với tử cung và bắt đầu gây áp lực lên các cơ quan nội tạng, do đó dạ dày cũng bị dồn nén nên tình trạng ợ chua có thể gặp thường xuyên hơn.


Ăn gì tốt cho chứng ợ chua khi mang thai?
Nếu phàn nàn về chứng ợ chua bắt đầu xảy ra thường xuyên trong thời kỳ mang thai, trước tiên nên xem xét lại chế độ ăn uống. Ăn với thời gian nghỉ thường xuyên và chia thành nhiều phần nhỏ, thay vì 2-3 bữa một ngày, cả hai đều ngăn ngừa nguy cơ ợ ​​chua và giảm các phàn nàn khác liên quan đến thai kỳ. Bạn cũng nên chú ý ăn chậm và nhai kỹ trong khi ăn.

Thực phẩm gây ợ chua khi mang thai:
Cà phê

Sô cô la

nước sô-đa

Thực phẩm có tính axit như chanh, giấm, mù tạt và các loại trái cây có tính axit rất cao

Các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích và xúc xích

thức ăn rất cay

Thức ăn nhiều dầu mỡ và khoai tây chiên

Ngoài ra, bằng cách tránh mặc quần áo bó sát, bạn có thể tránh cho dạ dày bị đè nén và giảm bớt tình trạng ợ chua đôi chút. Kê gối cao khi ngủ cũng sẽ ngăn chất lỏng trong dạ dày trào lên, giúp bạn thoải mái hơn khi nằm.


Có thể dùng thuốc chữa ợ chua khi mang thai không?
Nếu tình trạng ợ chua của bạn không biến mất mặc dù bạn đã chú ý đến những gì bạn ăn, nếu bạn thấy các triệu chứng như ho và đau ngực kèm theo ợ chua, bạn nhất định phải hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Uống thuốc kháng axit nói chung là an toàn trong thai kỳ, nhưng nếu bạn đang dùng thuốc bổ sung sắt, bạn nên uống thuốc bổ sung sắt hai giờ trước hoặc sau khi uống thuốc kháng axit.


Nhận xét