Bệnh ứ mật khi mang thai là gì? Các triệu chứng và điều trị

Ứ mật khi mang thai là một vấn đề ngứa ngáy nghiêm trọng trong giai đoạn sau của thai kỳ, có thể làm xáo trộn cuộc sống hàng ngày của các bà mẹ tương lai. Theo quan sát, vấn đề ngứa ngáy, có thể gặp ở nhiều vị trí trên cơ thể, đặc biệt tập trung nhiều ở vùng tay, chân, da đầu và vú. Đồng thời, có thể bị ngứa ở rốn, hậu môn và âm đạo. Có thể liệt kê những trường hợp có nguy cơ cao bị ngứa khi mang thai như sau:

mang thai đôi hoặc thai ba
Những người có vấn đề về gan trước khi mang thai
Những bà mẹ có vấn đề này trong tiền sử gia đình của họ
Mang thai trên 35 tuổi
những người bị viêm gan C
Người ta cho rằng vấn đề ứ mật khi mang thai chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến các bà mẹ tương lai. Tuy nhiên, vấn đề này, là một vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều so với tưởng tượng, cũng có thể gây nguy hiểm cho em bé trong bụng mẹ. Một trong những yếu tố nguy hiểm nhất đối với trẻ sơ sinh là vấn đề này có thể dẫn đến sinh non. Tuy nhiên, hút phân su (trẻ nuốt phân) là một rủi ro khác. Cân nhắc những rủi ro này, các bà mẹ tương lai nên sinh con sau tuần thứ 37 của thai kỳ. Có như vậy mới bảo vệ được bé khỏi những rủi ro có thể xảy ra.

Nguyên nhân gây ứ mật khi mang thai

 

Các bà mẹ tương lai bị ngứa cũng có thể thắc mắc tại sao lại xảy ra hiện tượng ứ mật thai kỳ. Túi mật dự trữ mật đến từ gan và tiết đến ruột nếu cần. Dịch tiết này có tính năng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình tiêu hóa. Mặc dù cân bằng cơ thể bình thường không có vấn đề gì, nhưng nhiều thay đổi xảy ra trong cơ thể khi mang thai, và đặc biệt là sự cân bằng nội tiết tố có thể thay đổi tùy theo thai kỳ. Hormone cũng có ảnh hưởng đến các chức năng của mật.

Trong thời kỳ mang thai, có thể bị giảm hoặc thậm chí ngừng hoàn toàn dòng chảy của mật do nội tiết tố. Trong trường hợp này, vấn đề ngứa trong thai kỳ phát sinh. Mức độ thấp hơn lý tưởng hoặc sự ngừng hoàn toàn của dòng chảy mật dẫn đến sự tích tụ của axit mật trong gan. Điều này cũng ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của cơ thể. Vấn đề ngứa ngáy không xảy ra ở mọi bà mẹ tương lai. Mặc dù nguồn gốc của vấn đề vẫn chưa được biết chính xác, nhưng có thể khẳng định rằng yếu tố di truyền đóng một vai trò nào đó trong căn bệnh này.

Phát hiện ứ mật khi mang thai

Tất nhiên, những phát hiện về tình trạng ứ mật khi mang thai ở các bà mẹ tương lai có thể khác nhau và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng có thể khác nhau. Phát hiện rõ ràng nhất là ngứa. Ngứa có thể tăng lên vào những thời điểm nhất định trong ngày. Ngoài ra, chúng ta có thể liệt kê các triệu chứng ngứa ngáy khi mang thai thường gặp như sau:

Ngứa dữ dội ở rốn, bàn tay và bàn chân
màu nước tiểu sẫm màu
Màu phân nhạt hơn bình thường
Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức
giảm sự thèm ăn
Phiền muộn
Kích ứng và mẩn đỏ da do ngứa
Chúng tôi có thể nói rằng những phát hiện được liệt kê ở trên là cực kỳ phổ biến. Đồng thời, những phát hiện hiếm gặp khác có thể xảy ra ở một số bà mẹ tương lai. Các dấu hiệu hiếm gặp của tình trạng ứ mật khi mang thai như sau:

Vàng mắt và da
Buồn nôn và ói mửa
Đau phần tư ở phần trên bên phải của bụng
Không nên quên rằng vấn đề ngứa có thể được gây ra bởi các vấn đề sức khỏe khác ngoài chứng ứ mật trong thai kỳ. Vì lý do này, các bà mẹ tương lai không nên coi vấn đề ngứa ngáy mà họ gặp phải khi mang thai là 'bình thường' và nên thông báo cho bác sĩ về vấn đề này. Bằng cách này, có thể khám và làm các xét nghiệm cần thiết, có thể điều tra các bệnh lý có thể xảy ra và chẩn đoán bệnh trong thời kỳ đầu.

Ứ mật trong gan của thai kỳ là gì?


Ứ mật trong thai kỳ, chủ yếu gặp ở thời kỳ thứ hai của thai kỳ, có thể bị nhầm lẫn với ứ mật của thai kỳ. Đặc điểm điển hình của vấn đề này là tình trạng gan bị ngứa. Đây là vấn đề sức khỏe liên quan đến gan phổ biến nhất khi mang thai. Nội tiết tố estrogen là nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của các vấn đề sức khỏe nói trên. Bởi vì hormone này dẫn đến sự tích tụ trong gan bằng cách ức chế bài tiết axit mật và ngứa xảy ra trong thai kỳ, sau đó là vấn đề.

Điều trị ứ mật khi mang thai như thế nào?

Chúng tôi có thể nói rằng khi bệnh ứ mật trong thai kỳ được chẩn đoán bởi bác sĩ sản phụ khoa, các phương pháp điều trị khác nhau được ưu tiên chủ yếu để giảm bớt những phàn nàn của các bà mẹ tương lai. Nó tập trung vào các lựa chọn như sử dụng kem chống ngứa, tắm nước ấm của các bà mẹ tương lai, sử dụng kem hoặc nước thơm làm mềm da và giúp giảm ngứa theo cách này.

Tuy nhiên, bà mẹ tương lai có thể khuyến nghị bổ sung vitamin K để giúp giảm ngứa trong thai kỳ . Vitamin K có thể được sử dụng như một chất bổ sung bên ngoài, hoặc có thể ưu tiên tiêu thụ thực phẩm có chứa vitamin này thường xuyên. Người mẹ tương lai cũng nên lưu ý một số điểm quan trọng. Ví dụ, đổ mồ hôi hoặc tăng nhiệt độ cơ thể làm tăng ngứa. Vì lý do này, cần lưu ý ở trong môi trường mát mẻ và chọn quần áo không thấm mồ hôi.

Khi nào thì ngứa bắt đầu khi mang thai?

Mặc dù vấn đề ngứa vùng kín khi mang thai bắt đầu từ sau tháng thứ 6 của thai kỳ, nhưng ai cũng biết rằng vấn đề này bắt đầu gặp ở một số bà mẹ tương lai từ tháng thứ 3 của thai kỳ. Đôi khi, vấn đề ngứa bắt đầu vào cuối quý đầu tiên của thai kỳ, giảm dần và tăng trở lại vào quý cuối của thai kỳ. Vì vậy, than phiền về ngứa ở nhiều bà mẹ tương lai không phải lúc nào cũng ở mức độ như nhau.

Vấn đề ngứa ngáy không chỉ do vấn đề ứ mật khi mang thai. Các yếu tố được liệt kê dưới đây cũng có thể gây ngứa khi mang thai.

Thay đổi hormone trong cơ thể
Tăng progesterone và estrogen
Rạn da khi mang thai
nổi mề đay khi mang thai
Phản ứng dị ứng của cơ thể với một số loại thực phẩm
Sử dụng một số loại thuốc
Tình trạng da như bệnh chàm hoặc bệnh vẩy nến
Cần lưu ý rằng khiếu nại ngứa xảy ra trong các trường hợp nêu trên đôi khi được loại bỏ khi điều trị.

Các xét nghiệm nào được thực hiện đối với chứng ứ mật khi mang thai?

Trước hết, không có xét nghiệm nào để hiểu nguyên nhân gây ngứa vùng kín khi mang thai. Nói cách khác, ứ mật không thể được chẩn đoán bằng một xét nghiệm duy nhất. Tuy nhiên, một số xét nghiệm và kiểm tra có thể được yêu cầu để xác định nguồn gốc của ngứa. Bác sĩ sẽ yêu cầu bạn làm các xét nghiệm này để chẩn đoán:

Xét nghiệm viêm gan
kiểm tra chức năng gan
Xét nghiệm axit mật trong máu
Hình ảnh siêu âm túi mật
Các xét nghiệm này có tầm quan trọng lớn đối với việc chẩn đoán tình trạng ứ mật thai kỳ . Đặc biệt, chúng tôi có thể nói rằng kết quả của xét nghiệm axit mật, được thực hiện bằng cách lấy mẫu máu, là quan trọng. Hình ảnh siêu âm được thực hiện để phát hiện các vấn đề như sỏi trong túi mật. Chẩn đoán được thực hiện bởi bác sĩ phụ khoa và bác sĩ sản khoa, có tính đến kết quả xét nghiệm. Sau đó, có thể áp dụng nhiều phương pháp điều trị khác nhau để bệnh nhân thuyên giảm.

Bị ứ mật khi mang thai và sinh thường

Nếu đã có chẩn đoán về tình trạng ứ mật trong thai kỳ, thì có thể không nên sinh ngả âm đạo cho các bà mẹ tương lai. Trong những trường hợp như vậy, nên sinh bằng phương pháp mổ lấy thai, có tính đến sức khỏe của em bé trong bụng mẹ. Nó cũng có thể được khuyến nghị để sinh sau khi thai được 37 tuần, nếu rủi ro cho em bé đã phát sinh.

Ngoài ra, nếu bị ngứa khi mang thai là do vấn đề ứ mật sau khi sinh thì vấn đề này sẽ tự biến mất. Sự cân bằng nội tiết tố của cơ thể được sắp xếp lại sau khi sinh và khi vấn đề với axit mật biến mất, sự phàn nàn về ngứa sẽ tự biến mất mà không cần điều trị.

Nhận xét