Bệnh tiểu đường có lây sang em bé không?

Tổng quan về bệnh tiểu đường :


Bệnh tiểu đường là tình trạng cơ thể không thể sử dụng đường và tinh bột (carbohydrate) một cách hợp lý trong thực phẩm bằng cách chuyển hóa thành năng lượng. Tuyến tụy không thể sản xuất đủ insulin để thực hiện công việc và kết quả là bệnh tiểu đường. Bệnh này thường phát hiện ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và có thể xuất hiện như tiểu đường thai kỳ ở một số phụ nữ. Điều này có nghĩa là họ đã mắc bệnh, nhưng nó chỉ lưu lại trong cơ thể họ trong suốt thời gian mang thai. Khi sinh con xong, bệnh tiểu đường thai kỳ thường sẽ khỏi. Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 cần có chế độ insulin và chế độ ăn uống và tập thể dục thích hợp để kiểm soát.

Liệu Con Tôi Có Bị Tiểu Đường Không?

Trẻ sinh ra từ mẹ bị bệnh tiểu đường không được sinh ra với tình trạng này. Tuy nhiên, nếu người mẹ không kiểm soát bệnh tiểu đường trước và trong khi mang thai, em bé rất có thể sẽ bị hạ đường huyết và cần được theo dõi rất chặt chẽ sau khi sinh để đảm bảo rằng cơ thể đang điều chỉnh insulin một cách thích hợp.

Một trong những ảnh hưởng phổ biến nhất ở trẻ sinh ra từ các bà mẹ mắc bệnh tiểu đường là kích thước của trẻ khi sinh ra. Những em bé này có nhiều khả năng bị béo phì và cuối cùng phát triển bệnh tiểu đường Loại 2 sau này trong cuộc sống. Để giảm khả năng xảy ra hiện tượng này, họ bắt buộc phải xây dựng các thói quen sống tuyệt vời như dinh dưỡng tốt và tập thể dục.

Ảnh hưởng của bệnh tiểu đường đối với phụ nữ mang thai
Một phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường Loại 1 hoặc Loại 2 không chỉ gặp các triệu chứng giống như một phụ nữ không mắc bệnh, mà lượng đường trong máu của họ thay đổi rất nhanh chóng. Nếu không kiểm soát tình hình ngay lập tức, anh ta sẽ mắc phải nhiều bệnh đồng thời mắc bệnh tiểu đường như huyết áp cao, bệnh tim, bệnh thận và mù lòa. Cô ấy có thể bị co giật hoặc đột quỵ trong quá trình chuyển dạ hoặc sinh nở, hoặc gặp khó khăn khi sinh con vì kích thước của em bé.

Bệnh tiểu đường ảnh hưởng đến thai nhi như thế nào?

Em bé có thể rất lớn do có quá nhiều glucose trong nhau thai và việc sinh nở có thể khó khăn. Lượng đường trong máu của em bé cũng sẽ khá cao. Tổn thương dây thần kinh có thể xảy ra trong khi sinh do áp lực tác động lên vai em bé khi được đẩy qua ống sinh. Ngược lại, trẻ có thể bị sinh non và cân nặng lúc sinh ra quá thấp. Em bé có thể gặp các vấn đề về hô hấp, các vấn đề về tim, chảy máu trong não, các vấn đề về đường ruột và các vấn đề về thị lực. Trẻ nhẹ cân có thể khó tăng cân, khó ăn, chống nhiễm trùng và giữ ấm.

Một phụ nữ mắc bệnh tiểu đường Loại 1 hoặc Loại 2 không được kiểm soát tốt có nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh. Các cơ quan của bé phát triển trong hai tháng đầu của thai kỳ, lượng đường trong máu mất kiểm soát có thể ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển của các cơ quan này, gây ra các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng như não, cột sống và tim. Những bà mẹ mắc bệnh tiểu đường không được kiểm soát sẽ có nhiều nguy cơ bị sẩy thai và thai chết lưu.

Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến em bé như thế nào? Tiểu đường thai kỳ có vĩnh viễn không? Tiểu đường thai kỳ là gì? Những rủi ro của bệnh tiểu đường khi mang thai là gì? Tiểu đường thai kỳ sau khi sinh con có tự khỏi không?

Khi bạn mang thai, có rất nhiều lo lắng và những điều bạn không thể làm… hoặc ăn… hoặc uống. Sau đó, bạn có thể đến giữa thai kỳ và thêm một yếu tố gây căng thẳng khác vào danh sách: bạn có thể được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ . Điều này có thể đặc biệt đáng sợ nếu bạn không có tiền sử bệnh tiểu đường.

Dù không may nhưng đừng nản lòng vì bạn có thể thực hiện một số điều chỉnh mà vẫn có một thai kỳ và em bé khỏe mạnh.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ?

Khoảng 10% tổng số phụ nữ mang thai được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Lý do của điều này là gì?

Chà, các nhà khoa học và bác sĩ biết nguyên nhân của nó. Nhưng vẫn còn một số bí ẩn là tại sao nó lại ảnh hưởng đến một số phụ nữ chứ không phải những người khác. Người phụ nữ khỏe mạnh không có vấn đề về đường huyết khi chưa mang thai có thể mắc bệnh này trong thai kỳ. Nhưng sau đó nó có thể trở lại bình thường sau một thời gian ngắn vì nó có thể gây nhầm lẫn.

Chúng tôi biết rằng khi bạn mang thai, nội tiết tố của bạn đôi khi có thể ngăn chặn hoặc không sản xuất đủ insulin. Cả hai điều này đều có thể dẫn đến sự tích tụ glucose trong máu của bạn, có thể dẫn đến tăng đường huyết và tiểu đường thai kỳ .

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường thai kỳ là gì?

Ngay cả khi một phụ nữ mang thai bị tiểu đường thai kỳ, cô ấy thường không biết nó cho đến khi làm xét nghiệm glucose . Điều này là do các triệu chứng thường rất nhẹ và không dễ nhận thấy. Triệu chứng phổ biến duy nhất mà một số phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nhận thấy là họ khát nước hơn và cần đi tiểu thường xuyên hơn (nhưng không phải tất cả phụ nữ mang thai?).

Điều chính bạn nên chú ý là gia đình trực hệ của bạn có tiền sử bệnh tiểu đường hay không . Nếu vậy, bạn nên nói chuyện với bác sĩ và theo dõi lượng đường nạp vào cơ thể từ đầu đến cuối thai kỳ. Nếu không, tất cả phụ nữ mang thai đều làm xét nghiệm glucose vào giữa thai kỳ. Vì vậy, bạn có thể phát hiện ra mình có bị tiểu đường thai kỳ hay không.

Bệnh tiểu đường thai kỳ có thể điều trị được không?

Nếu bạn bị tiểu đường thai kỳ, có một số lựa chọn điều trị khác nhau. Lựa chọn ưu tiên (nếu bạn bị nhẹ hơn) là điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn và tăng cường vận động . Điều quan trọng là làm việc với một bác sĩ sản khoa có kinh nghiệm để đưa ra một kế hoạch giúp giữ an toàn cho bạn và con bạn.

Tuy nhiên, đôi khi thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục là không đủ. Đối với những nguyên nhân nghiêm trọng hơn, bà bầu bị tiểu đường thai kỳ phải thay đổi chế độ ăn uống và luyện tập cũng như dùng thuốc hàng ngày.

Điều quan trọng nhất là giữ lượng đường trong máu ổn định để bạn và thai nhi không bị ảnh hưởng xấu.

Bệnh tiểu đường thai kỳ có ảnh hưởng đến con tôi không?

Nếu bệnh tiểu đường thai kỳ được quản lý tốt trong thai kỳ, em bé của bạn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Nếu nó xảy ra, có một số biến chứng có thể xảy ra với con bạn:

Sinh non (và tất cả các biến chứng có thể đi kèm)
Nguy cơ mổ lấy thai cao hơn do tăng cân quá nhiều
Hội chứng suy hô hấp sau khi sinh (khó thở)
Nguy cơ bị hạ đường huyết cao hơn
Bạn có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường loại 2 khi trưởng thành. Nói chuyện với bác sĩ có kinh nghiệm về bệnh tiểu đường thai kỳ.
Nếu bạn lo lắng về việc đã hoặc đang mắc bệnh tiểu đường thai kỳ, hãy nói chuyện với bác sĩ sản khoa, người hiểu rõ về sức khỏe của bạn trong suốt thai kỳ. Cùng nhau, bạn có thể lập một kế hoạch để giữ cho bạn và con bạn khỏe mạnh nhất có thể.

Nhận xét