Thoát vị rốn khi mang thai là gì? Điều trị là gì?

 Thoát vị rốn là gì?
Thoát vị rốn xảy ra do sự suy yếu của các cơ ở thành bụng trước và áp lực do ruột tác động lên thành bụng trước. Đó là một vết sưng đau xảy ra ở rốn. Nó phổ biến hơn ở trẻ sơ sinh có cơ bắp yếu. Nó có thể lây truyền một cách tự phát ở trẻ sơ sinh và trẻ em. Đây là một tình trạng hiếm gặp ở phụ nữ trưởng thành. Các tình trạng có áp lực trong ổ bụng cao như nâng vật nặng, thừa cân, mang thai sẽ dẫn đến thoát vị rốn. Có thể có trường hợp phải phẫu thuật. Như đã biết, phương pháp điều trị thực sự duy nhất cho bệnh thoát vị là phẫu thuật. Một số thoát vị có thể tái phát sau khi phẫu thuật.

Thoát vị rốn xảy ra trong hoặc gần hố rốn. Kích thước của nó có thể khác nhau về kích thước và phổ biến hơn ở phụ nữ. Nó xảy ra thường xuyên nhất trong thời kỳ mang thai . Vì bình thường hố rốn phải hướng vào trong, và việc hố này hướng ra ngoài chứng tỏ có thoát vị. Thoát vị rốn biến mất vào cuối thai kỳ ở một số phụ nữ, nhưng nếu nó vẫn tiếp diễn mặc dù đã chấm dứt thai kỳ thì nên điều trị.

Nơi xảy ra thoát vị rốn là phần trong thành bụng của dây rốn, nơi cung cấp máu lưu thông giữa mẹ và con. Dây rốn rụng vào những ngày sau khi sinh. Tình trạng này được gọi là sa dây rốn. Khu vực nơi có dây rốn nên được đóng lại hoàn toàn. Do vùng kín không hoàn toàn nên gây thoát vị rốn ở trẻ em. Vì lý do này, chúng ta có thể nói rằng thoát vị rốn là thoát vị phát sinh từ cơ địa yếu bẩm sinh. Ngoài ra, chơi thể thao nặng, gập người đột ngột, béo phì, tăng giảm cân nhanh và táo bón là những yếu tố khác khiến hình thành thoát vị rốn.

Nguyên nhân nào gây thoát vị rốn khi mang thai?

Mặc dù thoát vị rốn thường gặp ở trẻ sơ sinh do thành bụng còn yếu, hiếm khi gặp ở phụ nữ trưởng thành, nhưng thoát vị rốn, như dân gian vẫn biết, lại rất phổ biến ở phụ nữ mang thai. Điều này là do áp lực trong ổ bụng tăng lên. Mặc dù nó rất phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai ở châu Phi, nó hiếm khi phát triển các biến chứng. Hầu hết, thoát vị rốn ở phụ nữ mang thai bắt đầu bằng sự mỏng dần của thành bụng trước và nhô ra cùng với áp lực xảy ra khi mang thai. Chúng phát triển cùng với em bé trong thời kỳ mang thai. Có thể có những tình huống phải phẫu thuật. Trong những trường hợp này, bác sĩ phẫu thuật tổng quát có năng lực sẽ cho phép bạn vượt qua quá trình này mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Bà bầu nghi ngờ bị thoát vị rốn phải làm sao?
Trước hết, đừng lo lắng. Thoát vị rốn là tình trạng xảy ra với nhiều bà mẹ khi mang thai và hầu hết những thoát vị này không gây ra vấn đề gì nghiêm trọng cho mẹ và con. Tuy nhiên, nó cần được theo dõi bởi bác sĩ của bạn. Do đó, hãy đặt lịch hẹn khám ngay khi bạn nghi ngờ và tránh các hoạt động có thể khiến tình trạng thoát vị trở nên trầm trọng hơn, chẳng hạn như nâng vật nặng. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần thay đổi kế hoạch sinh đẻ theo ý kiến ​​của bác sĩ. Sinh thường không được khuyến khích cho những trường hợp thoát vị nặng. Nguyên nhân là do rặn đẻ khi sinh nở làm tăng áp lực trong ổ bụng và khiến tình trạng thoát vị trở nên trầm trọng hơn. Hầu hết thời gian, thoát vị rốn được phẫu thuật và vá trong khi mổ lấy thai. Như vậy, bạn sẽ có một ca sinh nở không có vấn đề gì.

Làm thế nào để xác định thoát vị rốn khi mang thai?
Trước hết, bạn nên nhận biết rằng thoát vị rốn là tình trạng bệnh lý thường gặp khi mang thai. Điều quan trọng nhất trong chẩn đoán thoát vị là có thể sờ thấy sưng. Có thể có những trường hợp không thấy rõ hiện tượng sưng tấy này khi mang thai, nhưng sau đây là những dấu hiệu khiến bạn nghi ngờ bị thoát vị trong những trường hợp bạn cảm thấy đau bụng:

Đau nhiều hơn khi cử động làm tăng áp lực trong ổ bụng, chẳng hạn như ho, hắt hơi và căng thẳng.
Giảm đau khi bạn nằm ngửa.

Các Triệu Chứng Thoát Vị Rốn Khi Mang Thai Là Gì?

Triệu chứng thoát vị rốn khi mang thai rất rõ ràng. Hernias là bệnh dễ chẩn đoán. Hầu hết thời gian, khám sức khỏe sẽ là đủ để chẩn đoán. Những tình huống có thể khiến bạn nghi ngờ bị thoát vị rốn như sau:

Dị tật ở rốn và sưng tấy bên ngoài có thể là dấu hiệu của thoát vị rốn. Có cảm giác đau trong các tình huống làm tăng áp lực trong ổ bụng, chẳng hạn như ho và rặn. Trong những tình trạng này, cảm giác đau tăng lên sẽ thuyên giảm khi nằm ngửa. Trong một số trường hợp, nó có thể gây đau bụng và ợ chua. Thoát vị rốn to cũng có thể gây tắc ruột. Trong những trường hợp như vậy, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ ngay lập tức. Nên chườm đá ngay lập tức lên vùng thoát vị bị sưng đỏ và đưa chúng đến bệnh viện ngay lập tức. Đỏ có thể là một tín hiệu của các vấn đề rất nghiêm trọng trong ruột. Mụn thịt không được theo dõi bởi chuyên gia có thể khá nguy hiểm cho cả thai phụ và trẻ nhỏ. Nếu bác sĩ cho là cần thiết, bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật bằng miếng dán hoặc mũi khâu.

Điều trị Thoát vị rốn ở Phụ nữ Mang thai là gì?
Việc xác định phương pháp điều trị của bạn luôn là điều cần thiết, có tính đến những gì bác sĩ đã nói. Bạn không nên nâng vật nặng hoặc thực hiện các động tác ép bụng. Trong trường hợp bình thường, nẹp thoát vị có thể được sử dụng để ngăn chặn sự tiến triển của khối thoát vị, nhưng tất nhiên tình hình sẽ khác trong thai kỳ. Nhỏ và không gây khó chịu trong thai kỳ chỉ nên được tuân theo. Tuy nhiên, cần biết rằng phương pháp điều trị thoát vị duy nhất là phẫu thuật. Ngày nay, các ca phẫu thuật thoát vị rốn hầu hết được thực hiện bằng phương pháp nội soi ổ bụng kín. Không cần phẫu thuật khẩn cấp, nhất là trong thời kỳ mang thai, đối với những thoát vị nhỏ không gây khó chịu, không nguy hiểm đến tính mạng. Căng thẳng khi sinh thường làm tăng đáng kể áp lực trong ổ bụng và thường khiến khối thoát vị phát triển. Bạn nên thảo luận vấn đề này với bác sĩ, vì có sự tái phát thoát vị sau khi mổ lấy thai. Đó là một ca phẫu thuật tế nhị và rất có thể thoát vị sẽ không tái phát khi thực hiện đúng phương pháp.


Thoát vị rốn có thể tự khỏi. Nhưng trong trường hợp nó không biến mất, lựa chọn duy nhất là phẫu thuật. Mặt khác, phẫu thuật là một phương pháp rất dễ dàng, có thể chữa lành trong thời gian ngắn. Những gì sẽ được thực hiện trong phẫu thuật thay đổi tùy theo kích thước của khối thoát vị. Ví dụ, nếu thoát vị lớn, việc đóng lại được áp dụng bằng cách vá toàn bộ rốn, trong khi không cần vá ở những thoát vị nhỏ. Tuy nhiên, có khả năng thoát vị được điều trị bằng khâu sẽ xuất hiện trở lại. Vì lý do này, phương pháp vá lỗi được ưu tiên hơn.

Độ khó của ca mổ thay đổi tùy theo kích thước của khối thoát vị. Sau khi mổ, người bệnh không nên nâng vật nặng, cúi người và đứng lên đột ngột, lưu ý không thực hiện các động tác đột ngột.

Thuốc Gì Tốt Cho Cơn Đau Thoát Vị Rốn Khi Mang Thai?
Bạn nên thảo luận về mọi loại thuốc bạn sẽ sử dụng trong thai kỳ với bác sĩ, nhưng bạn cũng có thể giảm bớt cảm giác ợ chua và đau bằng các phương pháp điều trị bằng thảo dược. Nhiều loại thảo mộc tốt cho chứng ợ chua cũng có thể làm giảm cơn đau thoát vị. Này:

Đây là những công thức mà bạn sẽ thực hiện với các loại thảo mộc như nha đam, quế, giấm táo và gừng. Hãy nhớ rằng quá nhiều bất cứ thứ gì cũng có thể gây hại khi tiêu thụ những loại thảo mộc này. Có rất nhiều thành phần trong mọi chất tự nhiên. Nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc, hãy nhớ rằng nó có thể tương tác với nó.

Rủi ro của Thoát vị rốn không được điều trị là gì?
Thoát vị rốn nếu không được điều trị sẽ có nguy cơ bị ngạt thở. Vì lý do này, dù khối thoát vị nhỏ cũng cần đến sự tư vấn của bác sĩ để điều trị. Trường hợp bị bóp nghẹt khối thoát vị sẽ sưng tấy đỏ và đau. Các em bé cũng đang bị thoát vị do các bác sĩ nhi khoa điều trị. Không cần phẫu thuật ngay trong trường hợp thoát vị xảy ra ở trẻ em. Ở hầu hết trẻ em, nó sẽ tự biến mất trước 2 tuổi.

Các Mẹ Bị Thoát Vị Rốn Có Sinh Thường Được Không?
Theo quyết định chuyên môn của bác sĩ hoặc nhà vật lý trị liệu, các bà mẹ bị thoát vị rốn có thể sinh thường. Sau khi sinh, nó có thể được điều trị bằng phẫu thuật bằng phương pháp vá hoặc phương pháp khâu. Trong trường hợp bác sĩ không đề nghị, nghĩa là, trong các khối thoát vị lớn, mổ lấy thai được thực hiện.

Nhận xét