Thiếu protein trong thai kỳ là gì? Tại sao nó xảy ra?

Thiếu hụt protein trong thai kỳ cũng rất quan trọng trong việc duy trì sự phát triển khỏe mạnh của trẻ sơ sinh. Thế mới biết dinh dưỡng khi mang thai quan trọng như thế nào. Tuy nhiên, cần biết rằng vấn đề dinh dưỡng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ sơ sinh. Một trong những ví dụ rõ ràng nhất cho điều này là thiếu protein. Em bé trong bụng mẹ đáp ứng nhu cầu protein từ mẹ. Việc cung cấp đủ protein cho sự phát triển mô và cơ khỏe mạnh của trẻ sơ sinh cũng rất quan trọng đối với người mẹ tương lai. Ăn không đủ chất đạm ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Chúng ta có thể nói rằng lượng protein cũng rất quan trọng đối với sự hình thành tế bào mới và hình thành máu khỏe mạnh. Nếu thiếu hụt protein trong thai kỳ, các nguy cơ nghiêm trọng như thai chết lưu hoặc dị tật bẩm sinh sẽ phát sinh. Tuy nhiên, có thể có một số vấn đề về phát triển. Vì lý do này, điều quan trọng là phải chú ý đến lượng protein ăn vào. Chúng tôi cũng sẽ nói về tổng lượng protein nên là bao nhiêu và thực phẩm nào chứa protein có thể được cơ thể sử dụng. Trước khi chuyển sang những điều này, chúng ta hãy kiểm tra các triệu chứng có thể xảy ra khi ăn không đủ protein.


Các triệu chứng thiếu hụt protein khi mang thai


Các triệu chứng khác nhau có thể xảy ra trong cơ thể do không cung cấp đủ lượng protein trong thai kỳ. Vì lý do này, sẽ rất hữu ích nếu bạn có thông tin về các triệu chứng thiếu hụt protein khi mang thai. Chúng tôi có thể liệt kê các triệu chứng này như sau:

Suy yếu hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch, là hệ thống phòng thủ của cơ thể, cũng có thể suy yếu do thiếu protein. Tình trạng này khiến các bà mẹ tương lai dễ mắc bệnh hơn.

Phù nề

Phù cũng xuất hiện trên cơ thể, nổi rõ hơn ở tay, chân, bàn chân và mắt cá chân. Mặc dù sự tích tụ chất lỏng dưới da thường liên quan đến việc mang thai, nhưng chúng ta có thể nói rằng tình trạng này cũng có thể do thiếu hụt protein.

mất cơ

Trong trường hợp không đủ protein, sẽ xảy ra hiện tượng mất cơ sau một thời gian. Có thể nói rằng tình trạng mất cơ có thể được cảm nhận rõ ràng hơn ở tay và chân.

rụng tóc

Thiếu protein cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của tóc. Có thể có sự khởi đầu của rụng tóc và mỏng các sợi tóc cùng một lúc.

những đường trắng trên móng tay

Cần lưu ý rằng một số thay đổi cũng có thể xảy ra ở móng tay. Nói chung, các đường thẳng song song có màu trắng xuất hiện trên bề mặt móng tay.

Thay đổi màu da và làn da

Trước hết, chúng ta có thể nói rằng màu da của các bà mẹ tương lai trở nên nhợt nhạt hơn do không được cung cấp đủ protein. Tuy nhiên, trong trường hợp thiếu hụt protein khi mang thai, da sẽ bị khô đáng kể. Hầu hết thời gian, khô da có thể đi kèm với phát ban trên da.

Giảm tỷ lệ chữa lành vết thương

Protein rất hiệu quả trong việc chữa lành vết thương trên da. Trong trường hợp thiếu protein, tỷ lệ lành vết thương cũng giảm. Hầu hết thời gian, các bà mẹ tương lai giải thích tình trạng này là do vết thương không lành.

các vấn đề về giấc ngủ

Mặc dù các bà mẹ tương lai cho rằng các vấn đề liên quan đến giấc ngủ là do mang thai, nhưng chúng tôi có thể nói rằng những vấn đề này cũng có thể do thiếu protein. Ăn không đủ protein cũng có thể gây ra những phàn nàn như khó ngủ hoặc thức giấc liên tục trong đêm.

Đau đầu

Tuy ở mức độ nhẹ nhưng chúng ta có thể nói rằng thiếu hụt protein khi mang thai cũng có thể gây ra chứng đau đầu.

Mệt mỏi

Các bà mẹ tương lai có thể cảm thấy liên tục mệt mỏi và uể oải. Có thể nói rằng những lời phàn nàn về việc thức dậy mệt mỏi, đặc biệt là vào buổi sáng được trải nghiệm một cách mạnh mẽ.

Nên bổ sung bao nhiêu tổng lượng protein khi mang thai?

Một trong những câu hỏi thường gặp nhất của các bà mẹ tương lai về sự thiếu hụt protein trong thai kỳ là tổng lượng protein nên là bao nhiêu. Mỗi bà mẹ tương lai nên bổ sung khoảng 80 gam protein mỗi ngày trong thai kỳ. Tuy nhiên, bạn không nên quên rằng số tiền này sẽ cao hơn ở những trường hợp đa thai. Cần nhiều protein hơn khi mang thai đôi hoặc sinh ba. Vì lý do này, những bà mẹ mang đa thai nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ về lượng protein mà họ nên bổ sung.

Một trong những vấn đề quan trọng là các bà mẹ tương lai nên ăn chay. Tất nhiên, protein không chỉ có trong các sản phẩm động vật. Bổ sung protein cũng có thể thông qua thực phẩm thực vật. Tuy nhiên, sinh khả dụng của nguồn protein thực vật có thể thấp hơn một chút so với thực phẩm động vật. Đó là lý do tại sao những bà mẹ chuẩn bị ăn chay cần bổ sung thêm 20 gam protein. Nói cách khác, lượng protein hàng ngày nên vào khoảng 100 gram.

Nguyên nhân nào gây ra rò rỉ protein khi mang thai?

Một trong những câu hỏi thường gặp là vấn đề rò rỉ protein. Tất nhiên, vấn đề này ít nhất cũng quan trọng như sự thiếu hụt protein khi mang thai . Cần lưu ý rằng không chỉ các bà mẹ tương lai mà ngay cả trẻ sơ sinh trong bụng mẹ cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tình trạng này. Rò rỉ protein, cứ 12 ca thì có 1 ca mang thai, cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Ví dụ về các vấn đề sức khỏe này là tổn thương thận, tổn thương mạch máu, tăng men gan và xuất huyết não. Tất nhiên, trẻ sơ sinh cũng bị ảnh hưởng xấu bởi tình trạng này. Em bé cũng có thể gặp các vấn đề như chậm phát triển hoặc nhẹ cân.

Rò rỉ protein trong nước tiểu là một yếu tố có thể gây ra các vấn đề về tuần hoàn. Mặt khác, các vấn đề về tuần hoàn khiến chất dinh dưỡng đến được với em bé trong bụng mẹ ít hơn bình thường. Trong khi đó, cần lưu ý rằng sự rò rỉ protein xảy ra như một biến chứng trong thai kỳ. Chúng ta có thể trả lời câu hỏi ai được nhìn thấy thường xuyên hơn với bảng rủi ro. Các yếu tố rủi ro như sau:

Nếu bà mẹ tương lai đã từng gặp vấn đề này trước đây hoặc có tiền sử gia đình
Thừa cân ở mức béo phì
Mang thai lần đầu hoặc đa thai
Mang thai trên 40 tuổi
Dưới 2 năm hoặc hơn 10 năm giữa hai lần mang thai
Tăng huyết áp
Bệnh tiểu đường
Vấn đề về thận

Tiêu thụ thực phẩm chứa protein khi mang thai


Tất cả các bà mẹ tương lai nên xem xét mức độ nghiêm trọng của sự thiếu hụt protein trong thai kỳ. Trong bối cảnh này, chúng ta có thể đưa ra các ví dụ sau về các loại thực phẩm có thể tiêu thụ:

Thực phẩm chứa protein có nguồn gốc thực vật:

Đậu lăng
hạt đậu
Đậu Hà Lan
hạt hồ trăn
Hạt bí ngô
Kiều mạch
Hạt diêm mạch
Thực phẩm chứa protein động vật:

Trứng
Sữa và các sản phẩm từ sữa
thịt đỏ
Thịt gà


Điều gì xảy ra ở phụ nữ mang thai bị thiếu protein?

Tất nhiên, câu trả lời cho câu hỏi nguyên nhân nào gây ra tình trạng thiếu protein khi mang thai là điều quan trọng đối với mọi bà mẹ tương lai. Chúng tôi đã đề cập đến câu trả lời cho câu hỏi này. Tuy nhiên, chúng tôi cũng cần lưu ý rằng các bà mẹ tương lai nên tuân theo một chương trình dinh dưỡng lành mạnh để tránh vấn đề thiếu hụt protein trong thai kỳ . Bằng cách này, không chỉ thiếu hụt protein mà còn ngăn ngừa các thiếu hụt vitamin và khoáng chất khác. Cùng điểm qua một số điểm cần chú ý:

Nhu cầu protein hàng ngày của những bà mẹ tương lai làm thể thao sẽ cao hơn.
Chất béo làm giảm sự hấp thụ protein trong cơ thể, vì vậy các bà mẹ tương lai không nên ăn nhiều protein béo.
Lượng protein trong thực phẩm và chất lượng của protein này có thể khác nhau.
Nhu cầu protein có thể cao hơn khi mang đa thai.
Ăn quá nhiều protein cũng có thể gây ra vấn đề.
Bạn có thể viết câu hỏi của bạn về chủ đề này trong phần bình luận.

Nhận xét