Sắc ối là gì? Nhiệm vụ của nó là gì?

Về hình thức chung nhất, túi ối là một túi chứa đầy chất lỏng mà em bé nằm trong thời kỳ mang thai. Tất nhiên, túi này có tầm quan trọng rất lớn đối với sự tiếp tục khỏe mạnh của thai kỳ và sự tiếp tục phát triển của em bé. Nhau thai, thường được gọi là 'vợ của em bé', cũng nằm trong túi này. Chúng ta có thể nói rằng nước ối trong túi bảo vệ trẻ sơ sinh chống lại tất cả các loại điều kiện. Những điều kiện này bao gồm nóng và lạnh cũng như áp suất. Ngoài ra, chất lỏng giúp bé dễ dàng di chuyển dễ dàng hơn. Chúng tôi cũng sẽ đề cập đến nguồn và lượng nước ối cũng như các vấn đề khác gây tò mò về vấn đề này. Đầu tiên, chúng ta hãy xem xét nhau thai và nước ối một cách chi tiết hơn.


Nhau thai và nước ối

Nhau thai và nước ối rất quan trọng đối với trẻ trong bụng mẹ. Vì lý do này, các yếu tố này chắc chắn đã được bác sĩ xem xét trong các lần kiểm soát thai kỳ định kỳ. Nhau thai ngăn cách hệ thống tuần hoàn của mẹ và em bé trong bụng mẹ. Nhau thai, nơi cho phép các chất cần thiết cho em bé truyền sang em bé, cũng giúp thải các chất thải của em bé ra khỏi cơ thể. Phần lớn nước ối là nước tiểu của em bé. Chất lỏng này cũng bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi môi trường bên ngoài.

Nguồn gốc của nước ối là gì?

Từ tuần thứ 3 của thai kỳ, túi ối bắt đầu hình thành. Túi này, xuất hiện như một khoang ngay phía trên phôi thai, phát triển theo thời gian và túi nước phía trên phôi được hình thành. Chúng ta có thể nói rằng khoảng 99% chất lỏng này bao gồm muối khoáng. Đồng thời, chất dịch này chứa các tế bào da của thai nhi, các protein diệt khuẩn, vernix và các sợi lông.

Lượng nước ối

Tất nhiên, lượng chất lỏng trong túi ối có thể khác nhau. Có thể nói lượng chất lỏng này tăng lên song song với tốc độ phát triển của em bé. Lượng chất lỏng trong 12 tuần của thai kỳ là khoảng 50 ml. Lượng này đạt 250 ml sau 4 tuần, và 400 ml vào tuần thứ 20 của thai kỳ. Lượng chất lỏng này được đo như chỉ số nước ối trong hình ảnh siêu âm. Tất nhiên, sự tăng hoặc giảm bất thường của chất lỏng này là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe.

Giá trị đo lường chỉ số chất lỏng nước ối

Khi kiểm tra siêu âm, chất lỏng trong túi ối được đo thông qua các túi dọc ở bốn góc phần tư. Với phương pháp đo này, thông tin về cả lượng và mức đủ của chất lỏng có thể thu được và đưa ra đánh giá chính xác nhất. Trong khung đo lường này, được gọi là đo chỉ số nước ối, việc đánh giá được thực hiện như sau:

Oligohydramnios từ 0 mm đến 50 mm
Bình thường từ 51 mm - 250 mm
Polyhydramnios lớn hơn 250 mm
Nước ối ít hơn hoặc nhiều hơn bình thường có thể mang lại một số rủi ro. Vì lý do này, không cần thiết phải trì hoãn các biện pháp kiểm soát thai kỳ thường xuyên. Bằng cách này, không chỉ kiểm tra được sức khỏe của thai nhi trong bụng mẹ mà còn kiểm tra được lượng nước ối có bình thường hay không.

Oligohydramnios là gì, có nghĩa là gì?

Tình trạng này có thể gọi là kết quả đo chỉ số nước ối dưới 50 mm. Thiểu ối được phát hiện ở khoảng 1% đến 8% các trường hợp mang thai. Chúng tôi có thể đưa ra các câu trả lời sau cho câu hỏi tại sao điều này xảy ra:

Có dị tật ngăn cản sự hình thành nước tiểu ở trẻ
Thủng hoặc hở màng ối
Chọc ối cho bà mẹ tương lai
Các yếu tố tiêu cực liên quan đến mẹ bầu hoặc nhau thai

Polyhydramnios là gì, có nghĩa là gì?

Đa ối là khi có nhiều nước ối hơn mức bình thường. Điều này có thể được phát hiện bằng cách kiểm tra siêu âm. Trong trường hợp đa ối, có thể xảy ra những phàn nàn như căng hoặc sưng ở bụng của bà mẹ tương lai. Tình trạng này làm tăng các nguy cơ như sinh non, nhiễm độc thai nghén. Vì vậy, đó là một tình huống không mong muốn trong thai kỳ.

Dải ối là gì, có nghĩa là gì?

Đầu tiên, nước ối hoặc túi ốiCần lưu ý rằng các vấn đề liên quan đến em bé cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé. Vì túi này và chất lỏng trong đó rất quan trọng đối với trẻ sơ sinh. Đôi khi, hình thành dải có thể xảy ra trong nước ối. Điều này cũng có thể được nhìn thấy bằng một cuộc kiểm tra siêu âm. Lý do hình thành dải có thể là do phá thai, nhiễm trùng hoặc các cuộc phẫu thuật trước đó của người mẹ tương lai. Tình trạng này, đôi khi được quan sát thấy trong giai đoạn đầu của thai kỳ, có thể biến mất trong các kỳ kinh sau. Trong một số trường hợp hiếm hoi, trẻ sơ sinh có thể phát triển hội chứng dải ối. Điều này có thể gây ra một số vấn đề về cấu trúc ở em bé. Chúng ta không thể không nhắc đến hội chứng dải ối cũng thường thấy ở các thai kỳ. Đây là một vấn đề rất hiếm gặp trên toàn thế giới và ở nước ta.

Thai nhi có thể nuốt nước ối không?


Việc thai nhi nuốt phải chất lỏng trong túi ối là điều hoàn toàn bình thường. Chúng tôi có thể nói rằng không có hại gì khi nuốt chất lỏng này cho em bé. Vì chất lỏng mà bé nuốt phải sẽ được thải ra ngoài qua nước tiểu. Cần lưu ý, chất lỏng này thai nhi nuốt phải cũng có thể tìm thấy ở hệ tiêu hóa hoặc hệ hô hấp, nhất là khi thai được 4 tháng. Trong khi một số chất lỏng được đề cập chuyển thành nước tiểu, một số được hấp thụ bởi ruột. Nhờ vậy, việc nuốt nước ối của em bé trong bụng mẹ không gây nguy hại gì cho em bé. Các bà mẹ tương lai không cần phải lo lắng về điều này.

Chức năng của Sắc ối là gì?

Nhìn chung, chúng ta có thể liệt kê các chức năng của túi ối như sau:

Cung cấp môi trường bảo vệ cần thiết cho sự phát triển của em bé
Bảo vệ em bé khỏi các chấn thương có thể xảy ra khi còn trong bụng mẹ
Bảo vệ thai nhi khỏi nhiễm trùng
Tạo môi trường nhiệt độ ổn định cho bé và bảo vệ bé khỏi sự thay đổi nhiệt độ đột ngột.
Tạo một khung vô trùng xung quanh em bé trong bụng mẹ
Nó góp phần rất lớn vào sự phát triển hệ tiêu hóa của bé.
Ngăn ngừa dây rốn bị chèn ép giữa thai nhi và tử cung
Phổi, hệ cơ xương của bé chứa một số yếu tố giúp hệ tiêu hóa phát triển.

Khi nào thì nước ối hình thành?


Các bà mẹ tương lai cũng thắc mắc câu trả lời cho câu hỏi túi ối hình thành khi nào. Túi này hình thành vào tuần thứ ba của thai kỳ. Trong thời kỳ này, nó ở dạng một khoảng nhỏ phía trên phôi thai. Tuy nhiên, nó phát triển cùng với em bé và do đó cung cấp một môi trường phát triển phù hợp cho em bé trong bụng mẹ. Sau tháng thứ tư của thai kỳ, nước ối bắt đầu chứa đầy nước tiểu của em bé, khi thận bắt đầu hoạt động. Cũng cần lưu ý rằng nước ối không cố định. Chất lỏng này thường xuyên được hấp thụ và tạo lại. Không có gì gọi là thực tế là chất lỏng đầu tiên được hình thành khi mang thai là không đổi.

Nước ối có tự tái tạo không?

Đôi khi túi ối có thể tự sửa chữa. Nếu có rò rỉ chất lỏng ở màng nơi chứa nước ối, màng này có thể tự phục hồi trong vòng 1 hoặc 2 ngày. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có thể nói rằng nên chấm dứt thai kỳ ngay lập tức nếu màng ối không tự phục hồi và túi dịch bị mở ra. Trong thời kỳ mang thai, việc mở túi thai có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều này rất hiếm khi xảy ra. Bạn có thể viết câu hỏi của bạn về chủ đề này trong phần bình luận.

Nhận xét