Nhiễm trùng khi mang thai là gì? Nó được điều trị như thế nào?

Nhiễm trùng khi mang thai là một trong những tình trạng đáng lo ngại nhất. Bởi vì chúng ta có thể nói rằng nhiễm trùng là nguyên nhân gây ra phần lớn các dị tật bẩm sinh. Ảnh hưởng của nhiễm trùng, đôi khi biểu hiện bằng các triệu chứng nhẹ ở người lớn, đối với trẻ sơ sinh thì nghiêm trọng hơn nhiều. Vì lý do này, điều quan trọng là phát hiện nhiễm trùng trong giai đoạn đầu của thai kỳ và thực hiện các can thiệp cần thiết. Chúng ta sẽ nói về cách điều trị em bé bị nhiễm trùng trong tử cung của mẹ được thực hiện. Trước tiên hãy nói về các bệnh nhiễm trùng gây ra dị tật bẩm sinh.


Nhiễm trùng Cytomegalovirus

Cytomegalovirus, gọi tắt là CMV, là một trong những vấn đề thường gặp khi mới sinh. Việc người mẹ tương lai bị nhiễm bệnh khi mang thai cũng làm tăng nguy cơ em bé bị ảnh hưởng. Những đứa trẻ này không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào khi sinh ra. Ở một số trẻ sơ sinh, các dấu hiệu của sự hiện diện của CMV bẩm sinh như sau:

Viêm võng mạc của mắt
phát ban da khi sinh con
Da, mắt và niêm mạc đổi màu vàng
Mở rộng lá lách và gan
em bé bị co giật
Khoáng chất trong não
cân nặng khi sinh thấp
Đầu nhỏ

Bệnh ban đào

Bệnh rubella, hay bệnh ban đào, rất nguy hiểm trong ba tháng đầu của thai kỳ. Các nguy cơ như sẩy thai, sinh non và chết trẻ do rubella tăng lên đáng kể. Hội chứng rubella bẩm sinh xảy ra khi trẻ sinh ra còn sống. Hội chứng này có thể gây ra các dị tật khác nhau ở mắt, tai và tim của em bé. Ngoài ra còn có thể bị tật đầu nhỏ, tự kỷ và chậm phát triển các kỹ năng vận động và trí tuệ.

Nhiễm vi rút Herpes


Nhiễm virus Herpes cũng có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng trong khi mang thai trong chờ đợi mẹ . Các nguy cơ như sinh con nhẹ cân, sinh non và sẩy thai tăng lên. Tuy nhiên, loại virus này có thể gây nguy hiểm trong giai đoạn cuối của thai kỳ, trong quá trình sinh nở và thậm chí ngay sau khi sinh. Chúng tôi có thể đưa ra các ví dụ về tật đầu nhỏ, viêm võng mạc, phát ban và não úng thủy cho các vấn đề mà nó có thể gây ra. Cũng cần lưu ý rằng nó có thể gây tổn thương vĩnh viễn cho mắt và não của trẻ sơ sinh.

Nhiễm Toxoplasma

Tỷ lệ nhiễm trùng này, gây ra bởi một loại ký sinh trùng có tên là Toxoplasma gondii, là hơn 90% ở một số xã hội. Loại ký sinh trùng này được tìm thấy trong thịt, đất và nước bị ô nhiễm chưa nấu chín hoặc nấu chưa chín. Hầu hết thời gian, không có triệu chứng nào được quan sát thấy ở bà mẹ và trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh. Loại virus này có thể gây sẩy thai, thai chết lưu, não úng thủy, tật đầu nhỏ, rối loạn tâm thần và viêm võng mạc. Trẻ cần được theo dõi trong 1 năm sau khi sinh.

Virus Zika

Loại vi rút này, do muỗi Aedes đốt, cũng có thể lây truyền khi quan hệ tình dục với người có vi rút. Nó có thể được truyền từ mẹ sang thai nhi và trong trường hợp này, nó có thể gây ra dị tật não, tật đầu nhỏ và thậm chí là các dị tật bẩm sinh khác nhau. Virus Zika gây ra nguy cơ mắc bệnh ở phụ nữ cao hơn 20 lần so với nam giới. Thật không may, không có cách chữa trị cho vi-rút được đề cập. Các bà mẹ tương lai không nên đi du lịch đến các khu vực có vi rút phổ biến.

Cách xử lý bé bị viêm nhiễm trong tử cung như thế nào?


Tất nhiên, việc điều trị cho em bé bị nhiễm bệnh khi mang thai và các phương pháp điều trị áp dụng cho các bà mẹ tương lai có thể khác nhau. Nếu phụ nữ đang có kế hoạch mang thai, họ nên tiêm vắc xin MMR ít nhất 3 tháng trước khi thụ thai. Nếu chưa tiêm vắc xin này trước khi mang thai thì có thể tiêm vắc xin này ngay sau khi mang thai với điều kiện là chưa quá muộn. Bạn cũng có thể được chủng ngừa các bệnh như cúm, uốn ván, bạch hầu và ho gà.

Các bà mẹ tương lai bị nhiễm vi rút herpes nên được điều trị bằng thuốc kháng vi rút trong 1 tháng cuối của thai kỳ. Như vậy có thể giảm thiểu nguy cơ dị tật bẩm sinh cho bé. Cần tuyệt đối tránh nguy cơ nhiễm cytomegalovirus hoặc virus zika và thực hiện một số biện pháp phòng ngừa cho điều này. Cần lưu ý rằng việc điều trị cho em bé bị nhiễm vi rút trong bụng mẹ khi mang thai có thể không thực hiện được trong mọi trường hợp.

Dị tật bẩm sinh ở thai nhi là gì?

Một trong những khái niệm mà trông mong các bà mẹ muốn biết về nhiễm trong khi mang thai là dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Nó có thể được định nghĩa là việc thai nhi có một số dị thường về tinh thần, cấu trúc hoặc thể chất vì nhiều lý do khác nhau trong quá trình phát triển trong bụng mẹ. Những dị thường về cấu trúc hoặc thể chất này có thể do di truyền hoặc chúng có thể do những lý do rất khác nhau như tiếp xúc với bức xạ hoặc người mẹ tương lai mắc một số bệnh nhiễm trùng trong thai kỳ. Tất nhiên, nhiễm trùng không nhất thiết có nghĩa là trẻ sơ sinh sẽ có dị tật. Tuy nhiên, không nên coi thường rằng nguy cơ này sẽ tăng lên rất nhiều… Bạn có thể viết câu hỏi của mình về vấn đề này ngay trong phần bình luận.

Nhận xét