Axit Folic là gì? Ảnh hưởng đến Mang thai là gì?

Axit folic là một dạng tổng hợp của vitamin B9. Cần lưu ý rằng chất bổ sung vitamin này, được gọi là 'axit pteroylmonoglutamic' trong y học, có chức năng cực kỳ quan trọng trong sản xuất tế bào. Vitamin này, có tầm quan trọng lớn đối với sự tiếp tục của các chức năng cơ thể, là một trong những chất bổ sung quan trọng nhất cần được dùng trong thai kỳ.

Vì hệ thần kinh là một trong những hệ thống đầu tiên phát triển trong cơ thể của trẻ sơ sinh trong bụng mẹ. Loại vitamin này cũng có những tác động tích cực đến hệ thần kinh và có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển lành mạnh của hệ thần kinh của trẻ sơ sinh. Chúng ta sẽ nói về những lợi ích của việc bổ sung vitamin đã nói và lý do tại sao nó rất quan trọng trong thời kỳ mang thai, nhưng trước tiên, hãy nói về những triệu chứng có thể xảy ra trong cơ thể trong trường hợp thiếu hụt.

Các triệu chứng thiếu hụt axit folic


Trong trường hợp cơ thể bị thiếu hụt axit folic, nhiều triệu chứng khác nhau có thể xảy ra. Những triệu chứng này đôi khi có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày. Các triệu chứng được đánh giá theo hai loại khác nhau, 'phổ biến' và 'hiếm gặp'. Chúng tôi có thể liệt kê các triệu chứng phổ biến như sau:

cảm thấy mệt
mệt mỏi suốt cả ngày
trạng thái buồn ngủ
cáu gắt
Bệnh tiêu chảy
Chậm phát triển ở thai nhi
yếu cơ
Một số triệu chứng thần kinh như châm chích, ngứa ran hoặc cảm giác nóng bỏng ở bà mẹ tương lai
Phiền muộn
rối loạn tâm thần
vấn đề về trí nhớ
Một số vấn đề tâm lý, chẳng hạn như khó hiểu
buồn nôn và ói mửa,
Đau bụng
giảm cân
Đau đầu
chóng mặt đột ngột
thở gấp
màu da nhợt nhạt
Các triệu chứng ít phổ biến hơn là:

Nhịp tim nhanh hơn mong đợi
thở nhanh
Viêm da, có thể xuất hiện như mẩn đỏ và đóng vảy
Đau khi nuốt
Làm mịn và mềm lưỡi
Chảy máu loét trong miệng
Các vết nứt ở khóe miệng

Thiếu axit folic có ngăn ngừa mang thai không?

Vẫn còn phải xem liệu chất bổ sung này tạo điều kiện hoặc ngăn ngừa mang thai. Trước hết, cần lưu ý rằng chỉ riêng việc thiếu axit folic trong cơ thể không có tác dụng tránh thai. Nói cách khác, thiếu loại vitamin này không phải là một trong những nguyên nhân gây vô sinh. Tuy nhiên, có đủ lượng trong cơ thể có thể làm tăng khả năng sinh sản, mặc dù gián tiếp.

Vì loại vitamin này có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh nồng độ hormone progesterone của cơ thể. Mức progesterone bình thường có thể ngăn ngừa rụng trứng không đều và do đó ngăn ngừa một số vấn đề như kinh nguyệt không đều. Bằng cách này, nó có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa vô sinh do các vấn đề về rụng trứng. Tuy nhiên, nói phụ nữ không bao giờ có thai được nếu thiếu chất trong cơ thể là không đúng.

Sử dụng axit folic trước khi mang thai


Như chúng tôi đã đề cập trước đây, hệ thần kinh phát triển đầu tiên ở trẻ sơ sinh. Sự phát triển của hệ thần kinh bắt đầu như một đĩa nhỏ. Theo thời gian, đĩa này sẽ tự gập lại, có dạng hình trụ. Hình trụ này được gọi là 'ống thần kinh' trong y học. Ống thần kinh hình thành não và tủy sống của em bé sau một thời gian.

Sự đóng trụ xảy ra rất sớm trong thai kỳ. Trên thực tế, nhiều phụ nữ thậm chí có thể không biết mình đang mang thai khi nó đóng lại. Vì lý do này, việc sử dụng các chất bổ sung nói trên nên được bắt đầu trước khi mang thai. Vì vitamin có vai trò quan trọng trong việc hình thành sự đóng này. Nếu ống thần kinh không đóng lại trong cột sống, một số vấn đề về ống thần kinh được gọi là 'spina bfina' có thể xảy ra. Điều này có thể dẫn đến nhiều vấn đề như tổn thương dây thần kinh, rối loạn học tập hoặc liệt chân.

Thực phẩm nào chứa axit folic?

Các bà mẹ tương lai có thể đáp ứng nhu cầu axit folic của mình bằng cách bổ sung từ bên ngoài, cũng như tiêu thụ các loại thực phẩm giàu vitamin này. Sẽ có lợi nếu bao gồm những thực phẩm này trong chế độ ăn uống. Chúng ta có thể liệt kê những loại thực phẩm có hàm lượng cao như sau:

Trứng
Măng tây
hạt đậu
Đậu Hà Lan
Đậu lăng
Củ cải đường
Cam quýt
Các loại rau lá xanh
Hạt phỉ
Bông cải xanh
Hạt lúa mì
bắp cải Brucxen
Trái chuối
Trái bơ

Sự khác biệt giữa Folate và Axit Folic là gì?

Phụ nữ cũng có thể thắc mắc sự khác biệt giữa axit folic và folate. Thực tế là vitamin bổ sung này đôi khi được gọi là folate có thể dẫn đến nhầm lẫn. Folate là vitamin B9 được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm. Chất bổ sung này là một dẫn xuất folate và là chất tổng hợp. Folate có nhiều trong rau, các loại đậu, ngũ cốc, một số loại trái cây và trứng. Chúng tôi đã liệt kê các loại thực phẩm giàu vitamin B9 ở trên. Các bà mẹ tương lai có thể đưa những loại thực phẩm này vào chương trình dinh dưỡng của mình bằng cách hỏi ý kiến ​​bác sĩ để họ có thể bổ sung vitamin B9 một cách tự nhiên.

Lợi ích của Axit Folic là gì?


Nói chung, chúng ta có thể giải thích những lợi ích của axit folic với một danh sách như sau:

Giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh
Có tác dụng bảo vệ chống sẩy thai và dị tật ống thần kinh
Giảm nguy cơ trầm cảm
Giúp duy trì sức khỏe tim mạch
Giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư
Giúp xây dựng các tế bào máu khỏe mạnh trong cơ thể
Giảm nguy cơ phát triển chứng tự kỷ ở trẻ sơ sinh
Nó giúp cơ thể khỏe hơn, chống lại nhiều bệnh tật khác nhau.
Cần lưu ý rằng loại vitamin này có tầm quan trọng rất lớn đối với sự phát triển khỏe mạnh của trẻ trong bụng mẹ, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Vì lý do này, chúng tôi khuyên bạn nên uống vitamin này như một chất bổ sung 3 tháng trước khi mang thai khi dự định mang thai.

Tầm quan trọng của axit folic trong thời kỳ mang thai

Việc sử dụng các chất bổ sung nói trên trong thời kỳ mang thai đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển lành mạnh của em bé trong bụng mẹ. Cần lưu ý rằng vitamin này không được lưu trữ trong cơ thể và do đó cần được uống đều đặn hàng ngày.

Thực phẩm bổ sung này, có thể làm giảm đáng kể sự bất thường của hệ thần kinh trung ương ở trẻ trong bụng mẹ, đã chứng minh rõ ràng tầm quan trọng của nó dù chỉ ở khía cạnh này. Đồng thời, bổ sung loại vitamin này khi mang thai có thể làm giảm đáng kể khả năng mắc các bệnh như giữ cho cột sống luôn thông thoáng, não nhô ra khỏi xương sọ và các vấn đề về phát triển não bộ đến 70%.

Không nên bỏ qua rằng nó làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh tim và thận ở trẻ sơ sinh. Nếu lượng vitamin này quá thấp trong cơ thể của các bà mẹ tương lai, nó có thể gây ra tình trạng chậm phát triển sau khi sinh hoặc trẻ sơ sinh tử vong sau khi sinh. Vì vậy, việc uống bổ sung với liều lượng mà bác sĩ khuyến cáo là quan trọng hơn cả mong đợi đối với trẻ sơ sinh.

Giá trị bình thường của axit folic nên là gì?

Giá trị axit folic của một người khỏe mạnh nên nằm trong khoảng 4,6 ng / mL - 18,7 ng / mL. Nếu phụ nữ đang có kế hoạch mang thai trong thời kỳ dễ thụ thai, họ nhất định nên bổ sung loại vitamin bổ sung này ở một tỷ lệ nhất định hàng ngày. Sẽ có lợi nếu bắt đầu bổ sung vitamin này 3 tháng trước thời kỳ mang thai theo kế hoạch.

Bạn sẽ được bác sĩ sản phụ khoa thông báo trong thời kỳ mang thai về lượng vitamin bổ sung mà bạn nên dùng hàng ngày, cũng như những thời điểm nào trong ngày bạn nên bổ sung chất bổ sung này, những thực phẩm nào bạn có thể đưa vào chương trình dinh dưỡng của mình. Bạn có thể viết tất cả các câu hỏi của bạn về chủ đề này trong phần bình luận.

Nhận xét